Âm Dương trạch và Bát tự mệnh lý

Âm Dương trạch là cách gọi thông thường về môi trường Địa lý, là nơi ăn ở của người sống và chôn cất khi con người qua đời. Phong thủy là học thuyết mà chúng ta dựa vào đó nâng cao chất lượng nhà ở, cải thiện môi trường sống và làm việc. Là sự kết hợp giữa văn hóa Dịch học và các môn Khoa học về Địa lý của Phương Đông, thể hiện sự khát vọng hợp nhất giữa con người với môi trường tự nhiên, hướng tới “Phúc – Lộc – Thọ – Khang – Ninh”.

Phong thủy Âm Dương trạch là tổng hợp những kiến thức thực tiễn từ Khoa học, Triết học, Thiên văn học đến lịch pháp và phong tục tập quán văn hóa các dân tộc Á Đông, là kinh nghiệm dân gian trong việc thiết kế xây dựng nhà cửa, thành thị đường sá, lăng mộ…. trãi qua nhiều thời đại và có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi tầng lớp trong xã hội.

Tác dụng của Phong thủy Âm Dương trạch thực chất là an cư, tức chọn nơi “Tàng phong tụ khí”, như vậy quá trình tìm kiếm mảnh đất có điều kiện lý tưởng để làm nhà ở hay an táng mộ phần luôn là việc trọng đại và tất nhiên cùng với quá trình không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, mong muốn an cư lạc nghiệp, mà Phong thủy luôn được người Á Đông coi trọng.

  1. Quan điểm về Phong thủy Âm Dương trạch.
  • Sự thần bí của Phong thủy liên quan đến “Khí”, tức sinh khí, hàm chứa một sức sống vô hạn, là khí của Vũ trụ, Thiên khí hay Địa khí có thể hóa sinh ra vạn vật. “Khí” không thể được cảm nhận bởi các giác quan thông thường của con người, mà cần dựa vào một số công cụ mang tính trợ giúp cho việc tìm kiếm, giải thích sự vận hành của “khí”. Về cơ bản có nhiều lý luận giải thích, phái Tam Nguyên Huyền Không căn cứ vào sự vận hành của Cửu Tinh để xác định trạng thái tồn tại của sinh khí, đó là mặt trời mặt trăng và 7 hành tinh lớn của hệ mặt trời, hay là 7 ngôi sao trong chòm sao Bắc Đẩu cùng hai sao Tả Phù, Hữu Bật. Người ta tổng quát quy luật vận hành của “khí” thành Tam Nguyên Cửu Vận, quy nạp từ vô số kinh nghiệm và quan sát thực tiễn từ môi trường ăn ở của con người mà đúc kết sinh vượng khí.
  • Đối với phái Tam Hợp lại chủ yếu căn cứ vào núi, nước, địa hình môi trường kết hợp tính chất Âm Dương của 4 phương tám hướng, dùng Bát quái, Ngũ hành để bàn về quan hệ sinh khắc, dựa vào 12 cung Trường sinh để phán đoán cát hung, chú trọng Long Huyệt Sa Thủy, định hướng tìm khí mạch, dựa vào hình thế tự nhiên mà điểm huyệt nơi tích tụ sinh khí. Phái này chủ yếu vận dụng trong Âm Trạch.
  • Trong Phong thủy học, dù là phái Hình Thế hay phái Lý khí đều tuân theo nguyên tắc chung, đó là “Thiên Nhân hợp nhất”, Âm Dương cân bằng, Ngũ hành tương sinh tương khắc đều có mối liên kết chặt chẻ, nhất thiết phải tinh thông cả hai mới có thể lý giải thế nào là khí vượng hay suy bại.

2. Ảnh hưởng của Phong thủy đến con người :

  • Khái niệm “Thiên Nhân hợp nhất” là một khái niệm quan trọng nhất trong Kinh Dịch, chỉ trạng thái hợp nhất hoàn toàn giữa con người với cái đức sinh sinh diệt diệt của tự nhiên: Trời tượng trưng cho bầu trời ở trên mặt đất và toàn bộ không gian vũ trụ mà chúng ta quan sát được, còn Đất nơi con người và tất cả các loài sinh vật sinh sống, là nơi con người dựa vào đó mà sinh tồn. Không một loài sinh vật nào có thể thoát ly khỏi đất, nên trời là nguồn gốc của sinh mệnh. Khí Tiên thiên quyết định mệnh vận con người, sang hèn hay thọ yểu, còn đất chứa Địa khí, là nền tảng để các sinh mệnh có thể tồn tại và sinh sôi phát triển, họa phúc tùy thuộc vào thời vận thịnh hay suy và được quyết định bởi khí Hậu thiên. Việc quan sát tìm hiểu, cải tạo môi trường nhà ở hay phần mộ trở nên lý tưởng chính là mong muốn đạt đến cảnh giới Thiên Nhân hợp nhất, đạt được Thiên thời – Địa Lợi –  Nhân hòa. Bởi vậy cải tạo Phong thủy Âm Dương trạch chính là cải tạo cái gốc, nguồn của họa phúc sinh tử đời người.

3. Luận về Dương trạch:

  • Dương trạch hay tạm gọi là nhà ở, công trình phục vụ lợi ích dân sinh, phục vụ người đang sống. Từ khi có thuật Phong thủy, nơi dân cư tụ tập sinh sống nhất thiết được chọn lựa cẩn thận. Dựa vào các điều kiện tự nhiên để “gần sông, tựa núi” chính là dựa vào nguồn sinh kế lâu dài. Việc quy hoạch một khu vực rộng lớn như một đô thị, một khu phức hợp công nghiệp… cũng xét như vậy tức dựa vào yếu tố Loan đầu, hình thái khu vực, phân tích bố cục theo từng vị trí, khai thông đường đi lối lại không phạm xung sát, không phá vỡ yếu tố Địa lợi làm tổn hại long mạch, không phá núi ngăn sông chính là giữ được nguyên khí của trời đất.

  • Thời vận tựa đồng hồ thời gian, nhận biết thời cơ, dựa theo yếu tố Địa lợi nương theo khí mạch lớn lao của tự nhiên để tiếp nhận sinh khí tìm cách khai thông khí Âm Dương ngũ hành bế tắc của bản thân hoặc kích hoạt vượng khí cho một vùng dân cư, chắc chắn sẽ có những điều tốt lành xảy ra. Điển hình là trường hợp mà Tiên Sư Dương Quân Tùng đã sắp đặt, bố trí nhà cửa, chỉ cách xây dựng cho người dân sống tại một ngôi làng nhỏ ở Lưu Kháng ở Cống Châu Trung Quốc hơn 1000 năm trước, để sau đó ngôi làng nhỏ bé liên tục sản sinh ra hơn 3000 tiến sĩ cho các triều đại phong kiến Trung Hoa mà tôi sẽ giới thiệu ở phần sau.
  • Tiêu chí của Phong thủy Dương trạch là tối đa hóa lợi ích của tự nhiên, môi trường xung quanh khu vực người đang sống. Là mong muốn nhận được sinh khí giao hòa nơi tọa lạc ngôi nhà của mình, để mọi hoạt động sinh hoạt diễn ra trong căn nhà tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, mang lại cảm xúc tốt trí tuệ minh mẫn cho mọi thành viên gia đình, được viên mãn tuổi già đó là phúc phận mà ai cũng mơ ước.

+ Vậy điều côt yếu của Phong thủy Dương trạch chính là :

  • Thứ nhất là chọn được môi trường có “Phong thủy bảo địa” hoặc gọi là nơi “tụ khí” để xây dựng nhà cửa, nơi mưu sinh.
  • Thứ hai là bố trí sắp đặt dẫn được sinh vượng khí vào nhà.
  • Thứ ba là chọn thời điểm hội tụ năng lượng của Thiên khí – Địa khí – Nhân khí kích hoạt điềm lành mang lại may mắn cho người sinh sống trong căn nhà.

4. Luận về Lá số mệnh lý:

  • Tại sao có những gia tộc mà mọi người luôn gặp may mắn và thành công trong cuộc sống, hoặc nhiều đời sinh ra học giả tài danh cho xã hội, phải chăng những người này sở hữu trí thông minh hơn người, có tính cách nổi trội, phẩm chất ưu việt…phần lớn không hẳn như vậy, thậm chí rất đỗi bình thường nhưng họ luôn thành công hơn, công việc tốt hơn, có nhiều tài sản hơn.
  • Một yếu tố phải tính đến mang tính quyết định cho cuộc đời hay vận trình đời người chính lá lá số mệnh lý. Có rất nhiều trường phái, phương pháp khác nhau để tiên đoán ngày giờ sinh ra đời của một người, xong ở đây ta xét lá số Bát tự vì dùng Ngũ hành Can Chi và Âm Dương tiêu trưởng để luận đoán, nó hoàn toàn tương thông với các yếu tố Phong thủy. Nhìn vào lá số Bát tự có thể đoán biết hoàn cảnh gia đạo, cha mẹ ông bà, anh chị em vợ chồng con cái, sức khỏe  may mắn và vận trình cuộc đời. Quan trọng hơn là mệnh lý cần yếu tố ngũ hành nào làm dụng thần giúp họ may mắn hoặc hóa giải được những bế tắc trong khí vận bản thân.
  • Thông thường một người có xu hướng tư duy và hành động theo khí ngũ hành của lá số bản mệnh, họ quyết định chuẩn xác nếu đang trong thời vận tốt và dễ phạm sai lầm khi rơi vào thời vận xấu. Thông qua lá số tìm cách hóa giải kỵ thần chính là ngũ hành bất lợi bị kích hoạt đang hiện diện ngay trong ngôi nhà đang ở, nên việc điều chỉnh sắp xếp bố cục trong nhà, đường đi lối lại, cửa chính cửa phụ…nhằm hóa giải sát khí thì bản thân người nhà dần cảm nhận được sự quân bình trong cảm xúc, ăn ngủ tốt hơn, không còn nóng nảy vô cớ, tinh thần thoải mái sẽ chế ngự được bệnh tật, thúc đẩy sáng tạo…là động lực thành công ngoài xã hội.
  • Có nhiều người chẳng bao giờ tin Phong thủy và làm theo Phong thủy nhưng họ vẫn thành công, tài lộc thịnh vượng, Quan vận hanh thông, chuyên môn xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Họ đâu biết lá số sinh thần bản thân là kết tinh từ tinh khí cha mẹ, linh khí của Ông Bà tổ tiên, Âm đức dòng họ thông qua mộ phần với xương cốt ông bà quá cố, nhận thừa khí từ Đất, Thiên khí từ Trời, sinh khí từ sông núi tự nhiên mà hóa hợp sinh ra họ có một lá số tốt đẹp, may mắn thuận lợi, đó là yếu tố nhất mệnh. Các quyết định của họ phần lớn là không phạm sai lầm, họ bố trí Phong thủy hợp cách nên không phát sinh tai họa, lấy vợ sinh con, xây dựng nhà cửa, làm ăn kinh tế được phù trì mọi lúc mọi nơi …gần như thuận lợi và trong mọi hoàn cảnh cứ như có Quý nhân ở bên cạnh chỉ cho họ mỗi khi họ cần. Tất cả là do Phong thủy Âm trạch và chính yếu tố này mới đủ sức mạnh tựa như gốc rễ mang lại may mắn và thịnh vượng lâu bền. Bởi một người thành công trong bất cứ lãnh vực gì, chắc chắn ngoài lá số bản thân có điểm tốt, ngôi nhà họ đang ở phải có điểm tốt, những người thân xung quanh hoặc bàn bè, đối tác chính là Quý nhân hoặc hỗ trợ họ đắc lực và đặc biệt phần mộ Ông bà tổ tiên đâu đó phải tốt, đó là điều khẳng định.

5. Luận về Âm trạch:

  • Con người sinh ra theo lẽ sẽ bắt đầu 12 bước của vòng trường sinh từ : – Trường sinh (sinh ra đời) – Mộc dục (nuôi nấng) – Quan đới (học tập) – Lâm quan (làm việc) – Đế vượng (Đỉnh cao sự nghiệp) – Suy (qua giai đoạn đỉnh cao, thoái lui) – Bệnh (già yếu) – Tử (chết đi) – Mộ (vào trong mộ) – Tuyệt (tan thành tro) – Thai (Đầu thai) – Dưỡng (nuôi dưỡng trong bụng mẹ) – Trường sinh (ra đời)
  • Khi một người qua đời tức là vòng Trường sinh tới giai đoạn của Tử, Mộ, Tuyệt… tức thân xác trở về với đất, lúc này cần xem xét mọi việc từ chọn nơi an táng, xác định huyệt vi, phân kim chọn hướng, các phương pháp tính toán của Phong thủy Âm trạch để xác định nơi có Long, Huyệt, Sa, Thủy nơi tàng trữ sinh khí trời đất, mục đích để xương cốt người mất hấp thụ linh khí rồi cảm ứng với tần số “sóng năng lượng” của người thân để truyền tải âm đức, phù trợ bảo vệ con cháu.

  • Thông qua huyệt mộ, dựa theo yếu tố địa hình sông núi hoặc dùng phương pháp tính toán sẽ đoán biết dòng họ phát bao nhiêu đời, đến đời nào chấm dứt. Nhưng nếu sông núi còn đó, thời gian quay lại sẽ tiếp tục tác động đến hậu duệ của gia tộc, miễn là còn xương cốt. Đây cũng chính là yếu quyết mà rất nhiều các gia tộc giàu có thời xưa luôn tìm cách ướp xác, giúp xương cốt được lưu giữ lâu dài, hậu duệ sinh ra người có trí tuệ vượt trội, có năng lực sẽ dễ thành công ngoài xã hội, giúp duy trì hoặc phát dương nguyên khí dòng họ.
  • Một ví dụ tiêu biểu về sự ảnh hưởng lâu dài của Âm trạch: Mộ tộc họ Tôn Lệ tại Giang Tây Trung quốc, mộ nằm rất sâu trong núi, trải qua gần ngàn năm nhưng bia đá vẫn nguyên vẹn, phân kim vẫn chính xác, sông núi không thay đổi nên sau 700 năm còn phát ra Tôn Trung Sơn, được xem là Tổng thống lâm thời của Trung Hoa Quốc Dân Đảng và Tôn Lệ là tổ tiên nhiều đời của Ông. hay như nhà từ đường dòng họ Đổng từ thời nhà Đường tại làng Lưu Kháng, trãi qua các triều đại Phong kiến từ hàng ngàn năm qua và đến tận ngày nay, dòng họ luôn phát ra những nhân tài nắm giữ trọng trách quan trọng của quốc gia.
  • Trong thực tế đã chứng minh rất nhiều về điều này. Những gia đình giàu có, gia thế đời xưa, họ có điều kiện kinh tế mời Thầy Địa lý hòng tìm đất tốt, huyệt vị đắc địa để táng mộ, cải tạo phần mộ tổ tiên. Bản chất của kiến thức Địa lý là phục vụ giới tinh hoa, người dân bình thường khó nắm bắt được kiến thức bí mật này. Chẳng qua trên đường thiên lý, hoặc vì mưu sinh các thầy Địa lý thời xưa có duyên gặp gỡ thân chủ nào đó, vì duyên phận mà chỉ điểm cho những nơi có vị trí tốt theo Phong thủy địa hình khu vực để người được hữu duyên táng hài cốt người thân, chờ đợi con cháu lớn lên có phúc khí làm rạng rỡ tổ tông, song vấn đề chỉ là một thời gian, một vài vận. Khi thời thế đã qua thì cũng chấm dứt bởi hiếm khi các Thầy lại chỉ cách phân kim định hướng tính toán Lý khí để sự tốt đẹp bền vững theo thời gian, tựa như dựa vào địa hình sông núi mà chọn Quý nhân cho mình, cho dù thế vận đến rồi đi, nhưng Quý nhân vẫn còn đó, sông đó, núi đó chính là cơ hội cho hậu thế mai sau.
  • Người xưa quan niệm đông con nhiều cháu mới là có phúc, rất sợ “tuyệt tử, tuyệt tôn”, cố gắng tìm thầy chọn huyệt để táng mộ phần tổ tiên hoặc để dành cho bản thân khi trăm tuổi, còn là nhằm mục đích sau khi qua đời, hậu thế sinh ra người có số mệnh tốt kế thừa được truyền thống Quan vị, tiếp tục học hành đỗ đạc làm quan, làm rạng danh tên tuổi dòng họ, nhân đinh thịnh vượng hoặc ít nhất cũng bảo vệ được nguồn cội tổ tiên, và điều đặc biệt quan trọng là duy trì huyết thống con cháu tới nhiều đời sau. Bởi người sống khi mất đi, sau khi đã dứt nghiệp quả do tạo tác lúc sinh thời, có thể rất lâu, vài chục đến vài trăm năm, đến khi được “đáo đầu” quay trở lại Dương thế, gia tộc phải còn con cháu mới được đầu thai chuyển thế trở lại làm người, tức là tiếp tục chu trình vòng trường sinh, bắt đầu ở …Thai, Dưỡng trong bụng người mẹ rồi được sinh ra đời, tiếp diễn vòng Luân hồi đó là quy luật sinh diệt tuần hoàn của tạo hóa.
  • Dân gian thường nói “cha mẹ sinh con nhưng trời sinh tánh”, có biết rằng tánh con đã được định hình khi còn trong “bào thai” người mẹ do Tinh – Khí – Thần quyết định. Tinh cha, huyết mẹ và thần khí từ Ông Bà các đời trước. Cha sẽ tạo xương cốt, mẹ sẽ tạo máu huyết, Thần chính là thần khí ông bà tổ tiên, người thân quá cố được quay lại vòng Trường sinh Luân hồi của tạo hóa. Do đó trong thời gian mang thai mà tính cách người mẹ rất khác biệt, rất giống với người thân quá cố trong dòng họ mà không thể hiểu được.
  • Linh khí ông bà tổ tiên được lưu giữ tại huyệt mộ nơi an táng hài cốt với bia đá được phân kim, chính là cánh cửa Âm Dương nơi Thiên – Địa – Nhân hợp nhất mà truyền phúc ấm đến con cháu thông qua lá số sinh thần có liên quan đến các yếu tố ngũ hành đang hiện diện bởi địa hình sông núi xung quanh huyệt vị.
  • Một ví dụ trong mục “các trường hợp Phong thủy” có đề cập. Trường hợp này giải thích khi tôi xem lá số của 1 người cha thấy yếu tố Đào hoa rất mạnh, hôn nhân không thuận do có nhiều vợ, đến lá số các con trai cũng vậy, kể cả con của người vợ sau cũng tương tự, tuy đang còn trong giai đoạn học sinh nhưng đã thể hiện khí chất nam tính mạnh mẽ, thể chất tráng kiện đủ làm ảnh hưởng đến tình cảm các bạn gái. Đến khi khảo sát mộ phần, rõ ràng có dòng nước ở vị trí Mộc dục (Mộc dục trong 12 vòng trường sinh hiểu nôm na là “tắm gội” tức tình trạng “khỏa thân” ý nói đào hoa nam nữ không tốt). Nhưng bởi địa thế khu mộ có dòng sông bắt đầu từ “Trường sinh” rồi đến “Mộc dục” nghĩa là đào hoa tự đến, vậy nếu chỉnh sửa không chọn Đào hoa thì cũng mất luôn tài lộc chắc chắn sẽ không ổn. Nghiệp ở trong lá số của con cháu chính là điểm này, khó di dời mộ phần đến nơi khác được. Con trai tuy khá tốt nhưng con gái sẽ gặp vấn đề hôn nhân bất lợi. May mắn là bia mộ chọn cách cục Quan đới, con cháu sinh ra đều là con trai, người cha mong muốn có con gái nhưng xem ra lại quá khó. Phong thủy địa hình không thể xem thường.
  • Tiêu chí của Phong thủy Âm trạch ngoài tác động đến sự thịnh suy nhiều đời của một gia đình, một dòng họ còn ảnh hưởng đến việc duy trì nòi giống, chính là yếu tố tạo mệnh, sinh ra những người con có lá số sinh thần ưu việt, trí tuệ vượt trội, thể chất mạnh mẽ…đây là yếu tố cốt lõi của Phong thủy Âm trạch.

6. Lời bàn :

  • Việc ngày nay thiếu những người có kiến thức Địa lý Âm trạch tư vấn, phần lớn việc táng mộ phần đều tự phát, người dân theo thói quen dân gian nên dễ vô tình phạm những sai lầm nghiêm trọng mà không biết, ai cũng có tấm lòng với người thân đã khuất, muốn thể hiện sự quan tâm tới Ông Bà, xây mộ to đẹp uy nghi hầu mong được Thần linh phù hộ, hoặc muốn thể hiện sự thành đạt của con cháu mà gom tất cả mộ phần tổ tiên dòng họ vào một nơi để tiện thăm viếng, mục đích tốt đẹp, nhưng thực chất các yếu tố bên ngoài này không mấy tác dụng, thậm chí dễ làm cho miệng đời thế gian đàm tiếu, khen chê ảnh hưởng đến âm đức gia phong những người đang sống, có khi phạm những sai lầm đáng tiếc mà gia đạo đang tốt đẹp bỗng dưng xảy ra nhiều chuyện hung họa.
  • Việc đơn giản có khi chỉ cần xoay tấm bia đi một chút, phân kim đúng độ số ví như đúng vào tần số của máy thu Radio, tức ông bà truyền đúng tín hiệu và con cháu nhận lại đúng tín hiệu rõ ràng, không sai sót thông điệp của tổ tiên muốn phù trì những người đang sống, chỉ cần vậy thôi cũng đủ để con cháu gặp nhiều may mắn, làm ăn phát tài, quan vận hanh thông, không cần phải tìm nơi chân long huyệt đích, nơi có đủ Long Huyệt Sa Thủy để an táng mộ phần. Sẽ quá khó khi tìm được đất đúng như lý thuyết sách vỡ mong phát đến hàng khanh tướng, rất lý tưởng xong không phù hợp ở thời đại ngày nay, một khi bị thay đổi di dời do quy hoạch, do đào núi ngăn sông thì cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa, từ cát chuyển thành hung là như vậy.

 Phụng Tiên Sanh

Giờ làm việc

Thứ 2 – Thứ 6
8:00 AM – 16.00 PM

Địa chỉ:
56 Đường Số 6, khu dân cư Cityland – Garden Hill,
Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Copyright © Địa Táng 2025. Thiết kế website bởi Thủy Thủ Agency

Liên hệ qua Zalo
0916461649