Yếu quyết Phong Thủy
Người xưa khi chọn nơi sinh sống thường tìm đến vùng đất có nước và gần núi vì cho rằng núi sẽ che chở, bảo vệ con người tránh được gió bão, mưa nắng và là nơi cung cấp thực phẩm tự nhiên, còn nguồn nước chính là đảm bảo cho sự sống, có thể trồng trọt hoa màu và giao thương trao đổi hàng hóa. Chính môi trường tự nhiên với nhiều yếu tố thuận lợi là nền tảng để các học thuyết Địa lý hoàn chỉnh và trở thành trụ cột trong các lý luận kiến trúc kinh điển của Trung Hoa cổ đại.
Các nhà thuật số sau khi nghiên cứu sự ảnh hưởng của môi trường Địa Lý trong một thời gian dài đã rút ra những kết luận quan trọng mang tính học thuật. Địa lý Phong thủy ra đời giúp người dân sống trong môi trường có “Phong thủy bảo địa” dễ sinh ra những nhân sĩ có trí tuệ, có tài năng có thể ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của cả một cộng đồng dân cư, một triều đại. Kiến thức này được đúc kết thành tàng thư, là một trong các bảo điển quan trọng hàng đầu từng được được xem là quốc bảo gối đầu nằm của vua nhà Đường Trung Hoa cách đây hàng ngàn năm.
Chính vì Địa lý Phong thủy bao hàm nhiều lý luận thâm sâu, phức tạp đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải thông hiểu Âm Dương Dịch Lý, thiên văn, mệnh số, tinh tượng …và kinh nghiệm thực tiễn nên các trường phái đời sau thường tìm cách pha trộn các học thuyết, cố biện giải các lý luận mang tính đề cao học thuật cá nhân làm người đọc sách vô cùng khó khăn trong việc phán đoán cát hung, ứng nghiệm liên quan đến họa-phúc sinh-tử.
Phong thủy luôn có một sức sống mãnh liệt cho dù chuyện ứng nghiệm luôn là chủ đề gây tranh cãi. Nhưng do nhu cầu của Xã hội, một bộ phận những người yêu thích đam mê Huyền học nghiên cứu thực hành luôn tìm cách “tầm sư học đạo” hoặc tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu sách vở từ rất nhiều các trường phái khác nhau nhưng tựu trung các kiến thức Địa lý đều quy về hai phái chính là trường phái Tam Hợp và trường phái Tam Nguyên.
A. Trường phái Phong Thủy Tam hợp :
- Là trường phái lâu đời nhất, được xem là trường phái Loan đầu chủ yếu xét về địa hình tự nhiên vốn có của trời đất như núi non, sông suối, ao hồ, cánh đồng,.. chú trọng khái niệm hình thế. Dựa trên các tiêu chí về Sơn Huyệt Sa Thủy để luận chân long, xác đinh vùng đất có sinh khí hòa hợp, Âm Dương giao hòa để hình thành các khu dân cư phồn thịnh, nơi lập kinh đô của các triều đại Phong kiến, nơi có vùng đất địa linh sinh nhân kiệt.
- Lý thuyết Tam hợp tương đối đơn giản dễ hiểu, dựa trên mối quan hệ giữa Tiên Thiên Bát Quái và Lạc Thư, Hậu Thiên Bát Quái cùng ngũ hành Tam hợp quy về tứ phương định cách cục, căn cứ 24 sơn xuyên để lập huyệt, tùy vào bốn mùa nhận biết hưng suy, theo dõi diễn biến của mặt Trăng mặt Trời mà quyết định thời điểm.
- Kiến thức trọng yếu đề cập đến 12 cung trường sinh, đại diện cho phái này là Tiên sư Dương Quân Tùng, được xem là tổ sư Phong thủy với “Thanh Nang Áo Ngữ”, là trước tác Phong thủy Tam hợp hàng đầu. Do thời kỳ này chú trọng vào mộ phần nên lý thuyết Tam hợp được mặc định cho việc dùng trong Âm Trạch.
- Phái này chủ trương dùng Tam hợp để xác định huyệt vị, 28 sao phân kim hướng độ là bí quyết truyền thừa của dòng phái Liêu thị sử dụng ngũ hành hóa khí để kích hoạt Quan quỷ, là kiến thức được áp dụng hầu hết tại các công trình ngàn năm như Thập Tam lăng, Tử Cấm Thành Bắc Kinh…
B. Trường phái Phong Thủy Tam Nguyên:
- Các lý luận của trường phái Tam nguyên thiên về tính toán dựa trên thời gian, không gian và vị trí hoán đổi liên tục giữa các tinh tú qua thời vận để tính toán vượng suy (Đia nguyên, Thiên nguyên và Nhân nguyên), chú trọng thời vận ngắn, tập trung vào việc nhanh chóng đạt được lợi ích. Sự phức tạp trong phương pháp luôn là những bí mật.
- Là trường phái thiên về lý khí chú trọng tính toán hướng độ, cách thức xây dựng nhà cửa, bia mộ, quan trọng việc sử dụng Labàn. Lý thuyết tiêu biểu phải kể đến là Huyền Không Đại Quái, Huyền Không Phi tinh, Tử Bạch Quyết, Kỳ Môn Độn Giáp, Lục Pháp, Ta Tử Pháp… và một số các bí quyết khác về Thủy pháp …
C. Quan điểm của Đạo gia :
- Đạo giáo cho rằng thuật Kham dư là việc xem tướng đất, nhất thiết phải căn cứ vào địa hình tự nhiên, dựa trên Âm Dương Bát quái Ngũ hành Tiên Hậu thiên, tinh tượng và trăng sao…lý luận mang tính thần học, các học thuyết khởi thủy ít nhiều mang tính thần bí : Cửu Thiên Huyền Nữ là vị thần tiên truyền Lạc Thư giúp vua Thương đánh bại Suy Vưu, hay bí quyết Hà Đồ hiện trên mai rùa nổi trên sông Hà Lạc,..các Đạo gia tu đạo chính là những nhà triết học với học thuật uyên thâm một đời nghiên cứu Thiên văn, Địa lý… đưa kiến thức ứng dụng vào thực tiễn, trãi qua nhiều triều đại mà dần hình thành những học thuyết Phong thủy hoàn chỉnh.
- Trong văn hóa Đạo giáo có cách sử dụng phù chú dùng trấn trạch, chữa bệnh…”phù” được hiểu là một lệnh Phù, được thảo trên khuôn giấy màu vàng, đỏ, đen, trắng hay xanh…được đính vào vị trí cụ thể như cửa nhà, bia mộ.., hoặc dùng lửa đốt… mục đích là để hiệu triệu các vị Thần linh trong lệnh Phù thi hành sắc lệnh, có tác dụng trấn trạch, ngăn cản âm binh lai vãng. Ví dụ 1 lá phù có ghi rằng:… Phụng Cửu Thiên Huyền Nữ (tên một vị nữ Thần tạo dựng Trời đất…)….Sắc lệnh….Dương Công Tiên Sư ….trảm Quỷ Thần sát….Tăng hưng công….xây dựng tứ phương …thuận lý. Liêu trấn trạch…an Quỷ thần…Trong lá phù này có 3 nhân vật :
- Dương Công Tiên sư – Dương Quân Tùng
- Tăng hưng công…tức Tăng Văn Xương : Vị đại đệ tử thứ nhất của Dương Tiên Sư
- Liêu trấn trạch…tức Liêu Vũ: Vị đại đệ tử thứ hai của Dương Tiên Sư
- Từ góc độ của Đạo giáo, việc tôn 3 vị làm Thần trấn trạch và đúc tượng thờ tại các đền Thần ở vùng Giang Tây Trung Quốc nơi phát tích Địa lý Phong thủy chắc chắn phải dựa trên nền tảng kiến thức huyền học uyên thâm có sức mạnh làm kinh sợ Quỷ Thần. Đối với người hành nghề Địa lý thì đây là một lá “Phù” căn cơ dùng cho việc bảo vệ khi tạo tác hay chỉnh lý bia mộ.
D. Tính ứng dụng :
- Qua nghiên cứu thực địa các ngôi mộ cổ tại vùng Giang Tây Trung Quốc, nơi được xem là cái nôi của thuật Địa lý Phong thủy, làng Lưu Kháng, làng Thành Giang… nơi phát tích hơn 3000 tiến sĩ cho các triều đại phong kiến Trung Hoa do Tiên sư Dương Quan Tùng sắp xếp, chỉ dạy cách xây dựng, hay một số làng cổ khác ở các vùng khác nhau ở Trung hoa, ngay cả các mộ phần lâu đời của những dòng họ danh tiếng người Việt hay Hoa kiều từ khắp Bắc Trung Nam ở Việt Nam, tuy kỹ thuật xây dựng mang phong cách khác nhau nhưng kiến thức áp dụng vẫn quy về trường phái Tam hợp hoặc Tam nguyên.
- Lý thuyết của Tam nguyên thiên về tài lộc, tương tác trực tiếp với nhân khí nên cần hiệu quả nhanh, thông thường trong một vận 20 năm, được xem như một đời nên có xu hướng phát nhanh về tài lộc, thích hợp sử dụng môi trường đô thị, người đông, nhà cao tầng…dùng các biện pháp kích hoạt để đạt hiệu quả tối ưu, các Phong thủy sư ở Đài Loan, Singapore, HôngKong, Malaixia…phần đông đều thuộc trường phái Tam Nguyên.
- Lý thuyết Tam hợp thiên về Quan lộc, chủ trương lâu dài, bền vững, tuy chậm nhưng mạnh mẽ, kéo dài nhiều đời. Các kiến thức của phái này đặc biệt Trạch nhật có lý luận chặt chẽ, xem trọng yếu tố Thần sát trong việc định phân kim, dùng ngũ hành chính khí định thế lai mạch… chủ yếu dùng trong việc tạo táng mộ phần.
E. Tính hiệu quả :
- Yếu quyết Phong thủy nếu cho rằng phức tạp thì vô cùng phức tạp, còn nếu muốn nói là đơn giản thì cũng chẳng quá khó khăn. Phong thủy mộ phần do có ảnh hưởng mạnh hơn và dễ kiểm chứng nên thử xét qua một vài ngôi mộ tiêu biểu:
+ Mộ tộc của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu miền Nam Việt Nam trước 1975
+ Mộ tộc của tổng thống Lý Quang Diệu – Singapore.
+ Mộ tộc của một vị quan đương nhiệm trong Chính phủ hiện nay.
- Các ngôi mộ này, người quá cố thường là Tổ phụ của vị Quan đương phát, thông thường mộ chí đã tạo lập hơn 50 năm. Tuổi người mất rơi vào khoảng 1890 trở về sau.
- Đều ứng với việc phát Quan, phân kim độ số chỉ Long mạch khởi phát từ “trường sinh”, con cháu được sinh ra có sinh thần Bát tự phù hợp làm Quan đến chức vụ rất cao.
- Đúng phân kim tam hợp vòng trường sinh : định cục của Thiên Địa.
- Đúng với nguyên lý Linh Chính thần : Phát đúng vận
- Đúng phân kim dùng trong lý thuyết tam nguyên : “trừu hào hoán tượng”: Mộ tộc vị Quan đương nhiệm
- Đúng phân kim dùng lý thuyết tam hợp : “72 xuyên sơn long” : Mộ tộc tổng thống Nguyễn Văn Thiệu
- Ứng với tuổi người được phát phúc.
- Kỹ thuật xây dựng bia mộ đơn giản, không cầu kỳ hoa mỹ hay bề thế như lăng tẩm nhưng ngày giờ lập bia chắc chắn không thể là ngày giờ tốt bình thường được, phải hội tụ các yếu tố bao hàm cả Thiên – Địa – Nhân – Thần khởi phát từ năm, tháng, ngày và giờ. Dẫu có theo trường phái Tam nguyên hay Tam hợp nhưng hiệu quả mang lại là như nhau, đều có thể phát Phúc, phát Tài hay phát Quan.
- Các ngôi mộ có thế tựa núi, nhưng không phải là núi cao lớn hay trãi dài nhiều dặm, có sông nhưng không phải là sông quá lớn uốn khúc nhiều lần. Thậm chí các phần mộ này xung quanh còn tập trung rất nhiều mộ cổ khác như một Nghĩa trang, hay như phần mộ tổ của vị Quan đương chức kia chỉ tựa vào một đồi nhỏ, xung quanh còn biết bao mộ khác.
- Các phần mộ này không được xem là có đầy đủ Thanh Long Bạch Hổ hay án sơn, sa sơn, cũng không phải những vị trí có địa thế quá đẹp như sách vở đề cập Oa, Kiềm, Nhũ, Đột…Nhưng điều khẳng định là trong cùng một vị trí có thể lập huyệt, bên cạnh dù có rất nhiều ngôi mộ khác nhưng chỉ duy nhất có một ngôi mộ có bia đá đúng Phân kim.
- Các ngôi mộ cổ ứng nghiệm từng xét qua tại Trung Hoa hay các vùng khác nhau ở Bắc Trung Nam cũng vậy, địa hình không phải quá lý tưởng vì sẽ không thể có nhiều địa thế như vậy. Quan trọng là cách thức tạo lập, kiến thức nào được ứng dụng, thời điểm và tiêu chí chọn phân kim mới là bí quyết thực sự.
F. Yếu quyết :
- Như vậy yếu quyết của Địa lý Phong thủy Âm trạch có thể nói là nằm ở phân kim, dù có phân kim theo Nhị thập Bát Tú dòng phái Liêu Công hay trừu hào hoán tượng theo Đại Quái của Tăng công, sự ứng nghiệm chính là thuận theo Ngũ hành trời đất định vị tại nơi lập cực. Phân kim chính là tiêu chuẩn duy nhất, cái quý giá nhất trong định huyệt Phong thủy, bất kể là nhà cửa hay mộ phần. Lẽ dĩ nhiên để đạt được yếu tố này phải trải qua rất nhiều bước từ tầm long đến điểm huyệt, các tiêu chí Phong thủy được suy xét cho tận cùng, cân nhắc được mất, chọn dụng sơn xuyên, hiểu đúng thế đức của nhân đinh thực tại mà an bài cho thỏa đáng, cẩn trọng họa phúc mệnh lý cá nhân mà kích hoạt đúng thời điểm.
Việc bia mộ nếu đúng phân kim cũng có thể khẳng định gia đình liên quan người quá cố có cuộc sống khá sung túc, có thể phát Phúc, phát Tài, phát Quan. Không thiếu những “đại gia”, quan chức mà phần mộ tổ tiên Ông Bà trong nghĩa trang tập trung có phân kim đúng cách cục trời đất. Chỉ cần có vậy, Phân kim là tiêu chí quan trọng hàng đầu thể hiện phúc khí của gia tộc. Người quá cố một đời tạo phúc đến khi qua đời Quỷ Thần linh ứng khiến người thợ sắp đặt bia đá đúng vào phân kim trời đất, đó là …“của cải, cơ hội, là công danh…” mà Ông Bà tổ tiên để lại cho hậu thế, lá số sinh thần của con cái, cháu chắt được sinh ra đời sẽ mang theo âm đức của Ông Bà tổ tiên. Qua thực tế xem xét các lá số Bát tự những người thành công trong cuộc sống, nhiều may mắn, khi kiểm tra phần mộ gia tộc đều thấy đúng như vậy.
- Đối với người Thầy Địa lý, để định được phân kim cần phải xét qua rất nhiều tiêu chí từ địa hình tự nhiên, xem Long sơn hướng thủy để xác định vị trí kết huyệt, dựa vào môi trường xung quanh mà sắp đặt, Âm Dương tú khí của Trời Đất qua hình thế Loan đầu…xét các tiêu chuẩn định huyệt qua kiến thức Tam hợp để nhận biết huyệt phát về nhân đinh, quan quyền, hay tài khí…thời gian nào, lâu dài hay ngắn, bao nhiêu đời. Lại dựa vào lý khí của Tam Nguyên để tính toán thời vận, phát nhanh hay chậm, thời gian nào và ứng cho người tuổi nào, dựa trên các phương pháp Trạch nhật để lựa chọn thời điểm bao gồm cả năm tháng ngày giờ sao cho Thiên thời – Địa lợi (phần mộ có hài cốt người mất) – Nhân hòa (cảm ứng với người đang sống) giao kết vào một thời khắc có Thần trợ để kích hoạt Phúc trạch cho phần mộ hay nhà cửa.
G. Câu chuyện dẫn chứng :
- Có những câu chuyện trãi nghiệm thực tế qua loạt bài “Các trường hợp Phong thủy” phần nào lý giải tính ứng nghiệm trong việc thực hành Phong thủy, hay như câu chuyện mà tôi chia sẻ sau đây.
Một thân chủ đề nghị tôi tìm khu đất tốt phòng khi trăm tuổi trước làm Sinh cơ sau là mộ phần. Trong mấy ngày rong rủi một số vùng đồi núi của một tỉnh thành, nơi tập trung các Nghĩa trang ở vùng đồi núi hòng tìm vị trí tốt nhưng vẫn không thể chọn được nơi hợp ý. Khi đi ngang một ngôi chùa tôi vào bái lạy mong thần linh cảm ứng mà chỉ hướng. Một lúc sau đã nhận ra một địa huyệt tuyệt đẹp ngay dưới chân một ngón núi hùng vĩ, bên cạnh có suối nước chảy ra thật không kể sự hoan hỉ của bản thân, vị trí quá lý tưởng đúng cách cục trời đất, nơi chọn huyệt hợp thập tại vị trí trước mõm đá nhô cao như mũi rồng, án sơn, huyền vũ hiển hiện, lại có Thanh Long Bạch hổ làm sa sơn xem như được hộ vệ, có quý nhân, thủy khẩu là hồ nước nhân tạo ở phía xa của minh đường, địa thế Loan đầu đắc địa.
Gia chủ cho tiến hành xây dựng, mọi việc diễn tiến thuận lợi đến khi làm xong phần kim tỉnh thì công trình buộc phải ngừng lại do những người dân ở địa phương ngăn cản, dù không có liên quan gì đến quyền sở hữu đất hay bất cứ lý do nào khác. Công trình buộc phải dừng lại, xem như may mắn của Thân chủ chỉ đến đây, chọn được vị trí lý tưởng, tú khí trời đất hội tụ nhưng chưa thể lập bia xem như không phân kim được, đành chờ khi có cơ hội mà thôi. Rõ ràng dù Thân chủ có dư tiền tài danh lợi, nhưng phúc khí chưa đủ thì chỉ có thể hưởng lộc ở hiện tại. Địa huyệt được chọn kia có lẽ quá tầm so với mệnh lý của Thân chủ. Nếu muốn hoàn thiện được huyệt vị kia phải chờ xem Thân chủ tích đức như thế nào, Ông Bà tổ tiên dẫu có linh ứng cũng không cải được ý Trời và thầy Phong thủy có lòng cũng không thể giúp nếu Thân chủ chưa đủ Phước duyên.
H. Lời bàn:
- Bậc thầy Phong thủy Tả Ao chỉ rằng “Tiên tích đức, hậu Tầm long” chính là việc tích đức của bản thân người quá cố, của tổ tiên dòng họ. Nhân phẩm thiện ác của con cháu hay người thân đang sống cũng có thể xoay chuyển họa phúc, cảm ứng được Quỷ Thần mà có duyên tạo tác phần mộ hay nhà cửa hợp cách, tích được “Âm phúc hữu dư” mà chuyển hóa cho hậu thế đời sau.
- Yếu quyết Phong thủy nếu được hiểu và thực hành đúng sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người ứng dụng, có thể tạo phúc cho xã hội. Đối với một cá nhân giàu nghèo có số, hưng suy tùy thời nhưng phúc khí là do bản thân tạo lập, hành thiện tích đức cũng chính là mong muốn để lại của cải, quan lộc cho con cháu đời sau thụ hưởng, con cháu sinh ra đời có lá số sinh thần ưu việt, nhân phẩm tốt đẹp, có nhiều thành tựu cống hiến cho xã hội, tạo lập sự nghiệp và thành công trong cuộc sống đó mới chính là giá trị bền vững từ yếu quyết Phong thủy mang lại.
Phụng Tiên Sinh
Vài dòng chia sẽ !